Wishing you a good summer

ฉันไม่เคยถามว่าคุณชอบฤดูอะไรมากที่สุด

 

‘หน้าร้อนแล้วแมลงเยอะเป็นบ้า ผมไม่ชอบแมลง’ คุณพูดแบบนั้นในฤดูร้อนปีหนึ่งที่เพิ่งผ่านมาไม่นานนี้ แต่นึกย้อนดูแล้วมันช่างเลือนรางเหมือนเป็นอดีตของคนอื่น

‘ฉันก็ไม่ชอบแมลง แต่ฉันค่อนข้างชอบฤดูร้อน’ ไม่รู้ว่าคุณรู้สึกกับมันอย่างไรบ้างหลังจากได้ฟังคำตอบรับของฉัน ประโยคตอบรับกึ่งยืนกรานกึ่งขี้ขลาดแบบนั้น

ความจริงฉันไม่ได้รังเกียจสิ่งมีชีวิตอย่างแมลง พวกมันไม่ได้มีอะไรที่ไม่น่าพึงใจ และความจริงอีกข้อคือฉันชอบฤดูร้อน ชอบมากที่สุดในบรรดาฤดูกาลบนโลกที่มีโอกาสได้รู้จัก

แต่ฉันกลับพูดออกไปแบบนั้น เพราะอยากให้มีบางข้อบางส่วนที่มันอาจจะซ้อนทับกับคุณได้บ้าง

‘..ความจริงแล้วผม’ เสียงของคุณทำลายบรรยากาศเงียบสงบรอบตัวเรา ฉันที่มัวแต่ก้มหน้ามองดินมองทรายพลันเงยหน้าขึ้นมาสบกับสายตาอ่านยากเสมอมาคู่นั้นของคุณ

‘ผมไม่มีฤดูที่ชอบเป็นพิเศษ ถ้าฤดูร้อนปีไหนดี ปีนั้นผมก็คงชอบฤดูร้อน’ สายตาคุณที่จ้องมองมา ทอดนิ่ง เงียบงัน เป็นอีกครั้งที่ฉันอ่านไม่ออก การมองตาคุณกับการไม่มองตาคุณที่จริงอาจจะไม่มีอะไรแตกต่างกันมากนัก- บางครั้งฉันเผลอคิดแบบนั้น

‘แล้วถ้าปีไหนเป็นฤดูร้อนที่ไม่ดี คุณจะเกลียดมันรึเปล่า’ ฉันไม่แน่ใจว่าตัวเองคาดหวังจะได้รับคำตอบแบบไหนจากคำถามไร้ประเด็นพรรค์นั้น และเหมือนคุณจะรู้ว่าฉันกำลังลำบากใจกับสถานการณ์ของตัวเอง สีหน้าของคุณจึงผ่อนคลายลงเล็กน้อย ยิ้มมุมปากที่ช่วยปลอบประโลมจิตใจผู้คนผุดขึ้นให้เห็น

‘อย่ากังวลไปเลย ถึงผมอาจจะชอบฤดูร้อนแบบที่คุณชอบไม่ได้ แต่ผมก็เกลียดมันไม่ได้เหมือนกัน’

พระอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้า ช่วงเวลาที่โลกถูกย้อมเป็นสีส้ม หน้าร้อนที่แผดเผารุนแรง ถึงอย่างนั้น กลับมีแค่ฤดูกาลนี้เท่านั้นที่เปิดโอกาสให้-ช่วงเวลาซึ่งเรื่องราวใดๆก็ตามล้วนได้รับอนุญาตให้เกิดขึ้น-ปรากฎขึ้น

คุณหันหลังกลับไปแล้ว เงาทอดสาดตัวคุณดูกลมกลืนไปกับโลกทั้งหมด

ฉันอยากเห็นสีหน้าคุณยามมองพระอาทิตย์ตก หากแต่ก็สำนึกได้ในวินาทีต่อมาว่ามันอาจจะไม่ต่างอะไรกับการที่ไม่เห็นมัน

แสงอาทิตย์ยามเย็นสาดไปทั่วเมืองคอนกรีต ยิ่งขับให้ภาพผู้คน ตึกอาคาร ซอกมุม ดูโดดเดี่ยวและห่างไกลจากความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น

 

แสงเริ่มอ่อนแรง ภาพแผ่นหลังของคุณเริ่มพร่าเลือน ก่อนที่แสงสุดท้ายจะลับหาย ฉันภาวนาในใจ

ขอให้ปีนี้และปีใดๆ มีแต่ฤดูร้อนที่ดีสำหรับคุณ

 

Leave a Reply

