君の名は(2016)

20160829232110

ฉันประหลาดใจไม่น้อยตอนที่ทุกคนล้วนพูดถึงและแห่แหนกันไปดู Kimi no Na Wa

โอ้โห คนเขาสนใจหนังของชินไคซังกันขนาดนี้เลยเหรอ ไม่สิ, ต้องถามว่าชินไคซังทำหนังที่ทำให้คนชอบได้มากขนาดนี้เลยเหรอ

ผลงานขึ้นหิ้งอย่างเรื่อง 5 cm per second ที่ทำให้ฉันและหลายคนประทับใจ แน่นอนว่ามันก็เป็นกระแสระดับหนึ่ง แต่ก็เข้าใจว่ามันค่อนข้างเฉพาะกลุ่มอยู่บ้าง

กลุ่มคนโดดเดี่ยวและชอบความเจ็บปวดบางประเภท, แบบฉัน เป็นต้น

ฉันยังจำได้ตอนแนะนำเรื่อง 5 cm per second ให้เพื่อนดู ด้วยความคาดหวังอย่างมากว่ามันจะต้องชอบเหมือนกัน แต่หลังจากที่มันดูจบก็มีข้อความจากมันส่งกลับมาแนวๆว่า ‘มึงก็ชอบเรื่องแบบนี้ตลอด’

เรื่องแบบนี้- แบบที่มันไม่ชอบสินะ

อย่างไรก็ตาม 5 cm per second นั้นก็ต้องยกย่องความดีให้นิยายที่เป็นเล่มด้วยส่วนหนึ่ง รายละเอียดหลายๆอย่างที่ไม่รับการถ่ายทอดผ่านอะนิเมะ ทั้งถ้อยคำ และความเหงาล้ำลึกของพระเอก ถูกอัดแน่นอยู่ในตัวอักษรซะมาก

คนที่ทั้งดูและอ่านอย่างฉัน ก็ประทับใจขึ้นหิ้งตายไปเลย

เหตุนี้ พอได้ยินข่าวคราวอะนิเมะเรื่องใหม่ของผู้กำกับคนนี้ ก็ทำให้ฉันอดตื่นเต้นและคาดหวังถึงความเงียบเหงาแบบที่เคยได้รับมาก่อนไม่ได้

และนั่นแหละ, เพราะคิดไว้แบบนั้น เลยประหลาดใจที่มันเป็นกระแส

นี่คนเขามาเทรนด์เหงา เทรนด์หว่องกันแล้วรึไง

หลังจากได้ดู ต่อคำถามข้างบน ก็ตอบได้ทั้งใช่ และไม่ใช่

ใช่- Kimi no Na Wa มีความเหงาของตัวละครปรากฏอยู่ การตามหาบางสิ่งที่ขาดไป มือที่ยังหลงเหลือสัมผัสของบางสิ่งที่อาจทำหล่นหาย ณ ที่ไหนสักแห่ง สักช่วงเวลา การรอคอยที่ไม่มีจุดสิ้นสุด ความเปล่าเปลี่ยวในเมืองใหญ่ ผู้คนมากมายและความเงียบของมัน

ฉันหลงรักโตเกียวมากก็ตรงจุดนั้น ใน 5 cmฯ ทำไว้อย่างดี ความเงียบเหงาของเมืองอันวุ่นวายที่เราก่นด่ามันทุกวัน แต่ที่สุดก็เกลียดมันไม่ลง

เรื่องนี้ก็มีประเด็นตรงนั้นอยู่บ้าง แต่ก็ไม่หลักใหญ่ใจความสำคัญเท่าไหร่นัก ความเหงาส่วนมากจะไปกระจุกอยู่ในบรรยากาศของความเหลื่อมล้ำมิติเวลา ในความกว้างขวางของทะเลสาบ ภูเขา และทุ่งหญ้า ในท้องฟ้าค่ำคืนที่ดาวหางแยกออกเป็นสองลูกก่อนตกลงพื้นดิน

และไม่ใช่- Kimi no Na Wa มีความหวือหวาและเร้าใจอยู่มากประมาณหนึ่ง ทั้งเรื่องของการสลับตัวในฝัน ความเหลื่อมล้ำมิติเวลา (อา อันนี้มีทั้งความเหงาและหวือหวาเลยแฮะ) ความตลกขบขัน (เอาจริงคือเผลอก๊ากออกมาหลายฉากอยู่) ความโรแมนติกที่จงใจใส่เข้าไปอย่างชัดเจน การเล่นจังหวะจะโคนกับความรู้สึกคนดูให้ลุ้น ให้ซึ้ง รวมถึงเรื่องราวของตำนานและสิ่งเหนือธรรมชาติ ที่ทำให้เป็นอะนิเมะที่ดูสนุก อยากรู้เรื่องต่อเร็วๆ มากกว่าเป็นการดูไปเรื่อยๆว่าชีวิตของตัวละครเป็นยังไง

และทั้งใช่ ทั้งไม่ใช่- หลายๆคนไม่ได้ชอบทั้งความเหงาและความหวือหวาเร้าใจ หลายๆคนไม่ได้ชอบอะนิเมะ แต่ก็ไปดูเพราะอยากรู้ว่ามันดียังไง พอเข้าไปดูก็เกิดคำถามและความไม่เชื่อ พอไม่เชื่อ ไม่อิน ก็กลายเป็นอะนิเมะที่ดูแล้วน่าขบขันไป เห็นหลายเสียงไม่น้อยเลยที่พูดแนวว่ามันไม่ได้ดีขนาดนั้น

จริงๆแล้วคนทีชอบแนวเปลี่ยวเหงาแบบฉัน ไปดูเรื่องนี้ก็ค่อนข้างไม่อินอยู่บ้างในบางจุด แต่ถามว่าเป็นเรื่องราวที่ประทับใจมั้ย ฉันก็จะตอบเต็มเสียงว่ามาก

เขาเคยทำให้ฉันชอบจังหวะของโตเกียวมาแล้วครั้งหนึ่ง มาวันนี้ เขาก็ทำให้ฉันชอบฮิดะเพิ่มขึ้นมาด้วย (ถึงราเม็งฮิดะจะไม่ค่อยถูกปากฉันเท่าไหร่ก็เถอะ)

ความเหงามักจะถูกพูดถึงบ่อยครั้งในบริบทของผู้คนในเมืองใหญ่ หากแต่ความจริง ทุ่งหญ้าสีเขียว เวิ้งทะเลสาบสีดำขลับ ก็เป็นแหล่งความเหงาที่ใหญ่โตและจู่โจมจิตใจคนเราได้ไม่แพ้กัน หรืออาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ

ถ้านึกถึงเสียงชมและกระแสของผู้คน ฉันก็อาจจะไม่ได้ชอบหนังเรื่องนี้เท่าที่ตัวเองตั้งใจไว้นัก

แต่ถ้าตัดกระแสรอบข้างออก จินตนาการว่ามีเพียงฉันกับเรื่องราวของทาคิและมิสึฮะ ฉันก็จะพบว่ามันงดงาม และตัวเองรักเรื่องราวของพวกเขาเหลือเกิน

ในลิสต์ไปญี่ปุ่นรอบหน้า (ที่ยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่) ฉันตั้งใจไว้ว่าจะไปตามรอยเรื่องนี้นะ

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s